ธุรกิจ Self Storage อาจไม่ได้แปลกใหม่ในต่างประเทศ และนักลงทุนคนไทยที่มีธุรกิจสัมพันธ์กับชางต่างชาติ แต่สำหรับคนไทยหลายคนอาจยังไม่แน่ใจว่า Self Storage คืออะไรกันแน่ และบางคนอาจจะเคยได้เห็นได้ยินมาบ้างแล้ว แต่ก็ยังไม่รู้รายละเอียดมากนัก บทความนี้จะพาทุกคนได้มารู้จักกับ Self Storage ในทุกเรื่องที่ควรรู้ เพื่อจะได้ทำความเข้าใจว่า Self Storage Unit ช่วยตอบโจทย์กับชีวิตให้เราได้อย่างไรบ้าง โดยเฉพาะคนในเมืองใหญ่ ที่มีพื้นที่อาศัยอย่างจำกัด  

Self Storage คืออะไร 

Self storage ในภาษาอังกฤษมาจากคำว่า Self Service Storage ซึ่งมีหลายรูปแบบด้วยกัน แต่ส่วนใหญ่จะมุ่งเน้นถึงการให้เช่าพื้นที่เก็บของต่าง ๆ ทั้งที่เป็นล็อกเกอร์ฝากของ หรือในรูปแบบห้องเก็บของ ที่สามารถยืดหยุ่นระยะเวลาเช่าได้ มีทั้งแบบเช่ารายวันไปจนถึงระบบเช่ารายปีกันเลยทีเดียว ช่วยอำนวยความสะดวกให้กับบุคคลทั่วไป และเจ้าของธุรกิจขนาดเล็กที่ต้องการพื้นที่สต็อกสินค้าได้อย่างดี  

ธุรกิจ Self Storage สตาร์ทตีตลาดและเริ่มเป็นที่รู้จักในปี 2014 และเติบโตขึ้นอย่างรวดเร็วในช่วงระยะเวลา 2 ปีต่อมา หรือปี 2016 ทั้งในอเมริกา ยุโรป ออสเตรเลีย รวมถึงทวีปเอเชีย อย่าง สิงคโปร์ ฮ่องกง จนถึงปี 2017-2018 ที่นักลงทุนคนไทยนำเข้าธุรกิจห้องเก็บของให้เช่า เปิดบริษัท storage ในเมืองไทย กลายเป็นธุรกิจที่เติบโตและแพร่หลายมากขึ้นทั้งในกรุงเทพ พัทยา ภูเก็ต ซึ่งเป้าหมายของการให้บริการส่วนใหญ่จะเป็นชาวต่างชาติที่เข้ามาอาศัยในเมืองไทย รวมไปถึงนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาพักในระยะสั้น 

Self Storage เหมาะกับใครบ้าง 

ไลฟ์สไตล์ที่อยู่อาศัยของคนในเมืองยุคปัจจุบัน โดยเฉพาะในกรุงเทพและปริมณฑลส่วนใหญ่เป็นห้องชุดหรือห้องเช่า เช่น คอนโด หรือ อพาร์ต์เมนต์ ซึ่งมีพื้นที่ใช้สอยค่อนข้างจำกัด ทำให้พื้นที่ในการเก็บของไม่เพียงพอ และแม้แต่ที่จอดรถเองก็ขาดแคลนเช่นกัน ส่งผลให้ธุรกิจพื้นที่ห้องเก็บของให้เช่าตรงกับ Pain point ของคนในเมืองได้อย่างเหมาะเจาะ และตอบโจทย์ให้กับใครก็ตามที่ต้องการเช่าพื้นที่เก็บของไว้เป็นส่วนตัว 

เรามาดูกันว่า Self storage ตอบโจทย์ลูกค้ากลุ่มใดบ้าง 

  1. บุคคลทั่วไป: สำหรับใครก็ตามที่ต้องการพื้นที่เก็บของ ซึ่งอาจเป็นข้าวของทั่วไป ของใช้ส่วนตัว หรือทรัพย์สินบางประเภท แล้วต้องการเก็บในสถานที่ไว้ใจได้ มีความปลอดภัย สามารถเข้าพื้นที่เก็บของได้ง่าย เหมือนเป็นห้องเก็บของส่วนตัวอีกแห่งหนึ่ง 

  1. ธุรกิจขนาดเล็ก: ผู้ประกอบการหรือเจ้าของธุรกิจขนาดเล็ก ไม่ว่าจะเป็น sme , e-commerce , online หรือ offline ที่ต้องการห้องเก็บสินค้าที่ปลอดภัย สามารถสต็อกและกระจายสินค้าได้อย่างง่ายและรวดเร็ว รวมไปถึงห้องเก็บของที่มีอุณหภูมิที่เหมาะสมต่อประเภทสินค้า 

ประโยชน์ของการใช้ Self Storage ทำอะไรได้บ้าง

  1. เพิ่มพื้นที่เก็บของได้มากขึ้น: สำหรับคนที่มีของเยอะ ไม่ว่าจะเป็นของรักของหวง ของเก่าเก็บที่ทิ้งไม่ลง ของรอขายมือสอง หรือคนที่ชอบช้อปกระหน่ำเซลล์ โดยไม่ได้คำนึงถึงที่เก็บที่มีจำกัด ทำให้มีของล้นห้อง แต่แก้ไขได้ด้วยการเช่าพื้นที่เก็บของ เสมือนมีบ้านหลังที่ 2 

  1. ย้ายที่เรียนหรือหอพัก: นักเรียน นักศึกษาที่อาจต้องย้ายข้าวของช่วงปิดเทอม หรือต้องย้ายสถานที่เรียน และต้องการที่เก็บของชั่วคราว โดยไม่ต้องห่วงเสื้อผ้าจะขึ้นรา ข้าวของพัง หรือสูญหาย เพราะ ธุรกิจให้บริการห้องเก็บของให้เช่า มีระบบรักษาความปลอดภัย และการดูแลอาคารเป็นอย่างดี  

  1. ย้ายหรือรีโนเวทบ้าน: สำหรับใครที่ต้องทำการปรับปรุง ซ่อมแซมบ้าน หรือจะย้ายบ้าน ย้ายคอนโด แล้วจำเป็นต้องหาที่เก็บของไว้ชั่วคราว จะฝากบ้านเพื่อนก็เกรงใจ จะฝากบ้านญาติก็อยู่ไกล การเดินทางไม่สะดวก ใช้บริการห้องเก็บของให้เช่าเพื่อเก็บเฟอร์นิเจอร์ต่าง ๆ พักของก่อนเข้าบ้านใหม่ หรือจนกว่ารีโนเวทคอนโดเสร็จ จะกี่วันกี่เดือน สะดวกสบาย ขนของเก็บ ย้ายของออกเมื่อไรก็ได้ ไม่ต้องเกรงใจใคร 

  1. คลังสินค้าของธุรกิจขนาดเล็ก: สำหรับผู้ที่ทำธุรกิจขนาดเล็ก หรือค้าขายออนไลน์ที่หาห้องเก็บของให้เช่าเพื่อสต็อกสินค้าโดยเฉพาะ โดยไม่ต้องรบกวนพื้นที่อาศัย แถมยังมีอุณหภูมิที่เหมาะสม ห้องสะอาด ปลอดภัย เพราะมีเจ้าหน้าที่ดูแลอย่างสม่ำเสมอ 

  1. คลังเก็บเอกสาร อุปกรณ์สำนักงาน: สำนักงานหรือออฟฟิศ ที่ต้องการขยายพื้นที่ในการเก็บเอกสาร หรืออุปกรณ์สำนักงานต่าง ๆ หรือแม้แต่ย้ายสำนักงานไปแห่งใหม่ แล้วต้องการที่เก็บของออฟฟิศชั่วคราว การเลือกใช้บริการเช่า self storage นับว่าเป็นทางเลือกที่ดีเลยทีเดียว 

ข้อดีห้องเก็บของให้เช่า

เราจะมาดูกันว่าใช้บริการพื้นที่เก็บของให้เช่าดีอย่างไร ทำไมถึงมีคนนิยมใช้บริการ storage room หรือห้องเก็บของเช่ามากขึ้น 

  1. ช่วยแก้ปัญหาเรื่องพื้นที่: เพราะรูปแบบที่อยู่อาศัยของคนยุคปัจจุบัน ค่อนข้างมีพื้นที่จำกัดมากขึ้น  และไลฟ์สไตล์การจัดตกแต่งบ้านที่เน้นความโปร่ง และให้มีพื้นที่บริเวณมากขึ้น ในขณะที่มีเฟอร์นิเจอร์ สิ่งของเยอะจนจัดบ้านไม่ลงตัว หรือไม่มีที่จะเก็บแต่ก็ไม่ต้องการจะทิ้ง หากจะซื้อบ้านหลังใหญ่กว่าเดิม หรือต่อเติมอาคารบ้านให้สูงขึ้น อาจมีค่าใช้จ่ายเพิ่มขึ้นหลายเท่า ทำให้การเช่าห้องเก็บของราคาถูกกว่า 

  1. ระบบความปลอดภัยมีมาตรฐาน: ธุรกิจห้องเก็บของให้เช่ามีระบบรักษาความปลอดภัยอย่างเคร่งครัด ช่วยปกป้องดูแลทรัพย์สินของคุณเป็นอย่างดี ทั้งกล้องวงจรปิด พนักงาน จึงไม่ต้องห่วงทั้งเรื่องของการขโมย และภัยธรรมชาติ หากเลือกใช้บริการห้องเก็บของให้เช่าที่มีมาตรฐานและมาพร้อมกับประกันภัย ดังนั้นต่อให้คุณเดินทางไปไหน ทิ้งบ้านไว้นาน ๆ ก็ไร้กังวล 

  1. เพิ่มความสะดวกสบาย ใช้งานง่าย: เพราะธุรกิจบริการพื้นที่เก็บของให้เช่า สามารถเข้าออกได้ตลอด 24 ชั่วโมง ลูกค้าแต่ละรายจะมีรหัสหรือกุญแจล็อคห้องเก็บของส่วนตัว จะเข้าหรือออกกลางวันหรือดึกแค่ไหนก็ได้ โดยไม่ต้องรอเวลาเปิดทำการ และเลือกระยะเวลาเช่าได้ตามที่ต้องการ ยิ่งช่วงไหนที่สภาพอากาศเลวร้าย เช่น ฝนตกหนัก น้ำท่วม หรือ อากาศร้อนจัด การนำของไปเก็บไว้ที่ self storage จะปลอดภัยกว่า เนื่องจากเป็นห้องเก็บของให้เช่าในอาคารสูง มีระบบการควบคุมอุณหภูมิ และมีบางแห่งยังมีขนาดห้องใหญ่มากจนสามารถนำรถยนต์มาจอดเก็บไว้ได้ และสะดวกยิ่งขึ้นไปอีกกับการทำรายการหรือสอบถามสถานะหรือแม้แต่การฝากเจ้าหน้าที่ตรวจสอบของในห้องจากระบบออนไลน์ หรือช่องทางการติดต่อที่ผู้ให้บริการได้แจ้งไว้ ทำให้สะดวกในกรณีที่ไม่สามารถเดินทางเข้าพื้นที่ด้วยตนเองได้ และถ้าหากปริมาณของเก็บในห้องลดลงหรือเพิ่มขึ้น ก็สามารถแจ้งเปลี่ยนขนาดห้องใหม่ได้ตามต้องการ 

  1. งบไม่บานปลาย: การใช้บริการพื้นที่เก็บของให้เช่า ช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายระยะยาว เช่น ต้องการจัดตกแต่งบ้านใหม่ หรือมีสมาชิกใหม่เพิ่มขึ้นในบ้าน ต้องการพื้นที่มากขึ้น ก็สามารถนำของไปไว้ที่ self storage ได้ โดยไม่ต้องรื้อหรือทุบเพื่อขยายพื้นที่บ้าน หรือต้องย้ายไปหาบ้านหลังใหญ่ขึ้น

  1. สัญญาเช่ายืดหยุ่น ต้องการเก็บของชั่วคราว:ไม่ว่าจะเป็นกรณีใดก็ตามดังที่ได้กล่าวมาก่อนหน้า แล้วจำเป็นต้องหาที่เก็บของช่วงเวลาหนึ่ง การใช้บริการ storage แบบนี้ย่อมสะดวกและประหยัดกว่าการเช่าบ้านหรือห้องเช่าทั่วไปที่เป็นแบบระบบรายปี และถ้ายิ่งเก็บของไม่ครบสัญญาก็ยิ่งทำให้ไม่คุ้มค่า จึงนับว่า self storage เป็นตัวช่วยที่น่าสนใจ และสามารถตอบโจทย์ได้เป็นอย่างดี 

สรุป 

หลังจากที่ได้ทำความรู้จักกับ Self Storage ได้ไม่มากก็น้อยกันไปแล้ว จึงเห็นได้ว่า ธุรกิจบริการห้องเก็บของให้เช่านั้นช่วยให้ชีวิตของเราสะดวกสบายขึ้นอย่างไร และตรงกับ pain point ข้อไหนของเราได้บ้าง ซึ่งปัจจุบันธุรกิจ Storage for rent แบบนี้ก็เริ่มเป็นที่แพร่หลายและได้รับความนิยมมากขึ้นและเติบโตอย่างรวดเร็ว ตั้งแต่สถานการณ์โควิดระบาด ประกอบกับธุรกิจระบบ offline เปลี่ยนมาเป็น online มากขึ้น จึงมีธุรกิจรูปแบบ Storage Management มากขึ้นตามไปด้วย เช่น Keep It Self Storage ที่นำรูปแบบห้องเก็บของมาตรฐานเดียวกับประเทศญี่ปุ่นมาเปิดให้บริการในประเทศไทย เพื่อตอบโจทย์วิถีชีวิตของคนไทยยุคปัจจุบัน