ลูกหลานไทยเชื้อสายจีนคงเคยได้ยินชีวประวัติของบรรพบุรุษตน เริ่มจากการหอบเสื่อผืนหมอนใบมุ่งหน้ามาอาศัยผืนแผ่นดินไทย อดทนทำงานหนัก ก่อร่างสร้างตัวจนร่ำรวยกลายเป็นเศรษฐีในปัจจุบัน และถ้าเช็กสารบบรายชื่อคนรวยในเมืองไทยจะต้องมีคนจีนครึ่งต่อครึ่งเลยทีเดียว และไม่ใชเพียงแค่ในเมืองไทย แต่ทั่วมุมโลกที่คนจีนอพยพไปอยู่ ทำไมจึงเป็นเช่นนั้น 

อาชีพคนจีนส่วนใหญ่คือการค้าขาย และธุรกิจคนจีนในไทยมากกว่า 70% เกี่ยวกับการค้าขาย ทำไมคนจีนจึงรักที่จะทำมาหากินด้วยการค้า และมักสอนลูกหลานให้ยึดอาชีพค้าขาย อะไรคือกุญแจแห่งความสำเร็จจนทำให้คนจีนร่ำรวย วันนี้เราจะมาเผยแนวคิดคนจีนทำธุรกิจอย่างไรให้ร่ำรวยกันค่ะ 

ตำราค้าขายคนจีนให้ร่ำรวย 

ทำตนให้เหมือนมดงาน 

คนจีนมีนิสัยอดทน ขยัน และพร้อมจะทำงานหนักโดยไม่เกี่ยงเหมือนกับมดงาน เพื่อพัฒนาตนเองและความเป็นอยู่ที่สบายขึ้น โดยจะประหยัด อดออม ใช้ชีวิตแบบสมถะสุด ๆ และสะสมทรัพย์จนมีทุนในการทำธุรกิจ 

ยึดมั่นในเรื่องค้าขาย 

คนจีนส่วนใหญ่ยึดอาชีพค้าขาย หรือทำธุรกิจส่วนตัว ไม่นิยมทำราชการ หรือเป็นลูกจ้างประจำ เพราะรากฐานของคนจีนเชื่อว่าการค้าขายคือการลงทุนที่ดีที่สุด และจะสอนลูกหลานให้รู้จักเก็บออมเงินไว้เป็นทุนในการทำธุรกิจ 

ทำในสิ่งที่คนอื่นไม่ทำ 

แนวคิดของคนจีนในการทำธุรกิจ คือ “ต้องลงมือทำเป็นคนแรก คู่แข่งยังน้อย ไม่ต้องไปแย่งหรือแบ่งกับคนที่ทำอยู่แล้ว” ทำให้ธุรกิจส่วนใหญ่มักถูกบุกเบิกด้วยคนจีน กลายเป็นเจ้าสัวหรือเศรษฐีก่อนใคร 

ตัดสินใจอย่างรวดเร็ว 

เมื่อคนจีนคิดจะทำสิ่งใดแล้ว โดยเฉพาะในด้านธุรกิจ ค้าขาย คนจีนตัดสินใจลงมือทำทันที จนอาจทำให้คนอื่นมองว่ากลุ่มคนจีนเป็นนักฉวยโอกาส แต่ถ้ามองในแง่ของการทำธุรกิจ ถือว่าเป็นการรู้จักคว้าโอกาส ทำให้ก้าวสู่ความสำเร็จได้อย่างรวดเร็ว 

เปลี่ยนวิกฤติให้เป็นโอกาส 

ทุกธุรกิจจะต้องมีคู่แข่ง แต่สำหรับคนจีนจะไม่โฟกัสหรือเอาคู่แข่งมาเป็นปัญหา แต่จะมองหาโอกาสที่คนอื่นมองข้าม และนำมันมาใช้ ทำให้สามารถดำเนินการไปได้อย่างราบรื่น อย่างที่คนไทยชอบพูดกันว่า พลิกวิกฤติให้เป็นโอกาส 

รักษาสัจจะ

เครื่องหมายการค้าของคนจีน คือ รักษาคำพูดเสมอ คำไหนคำนั้น ไม่วกวนเปลี่ยนไปมา ทำให้คู่ค้าเชื่อถือและไว้ใจ จึงผูกพันธมิตรการค้าได้เหนียวแน่น ซึ่งถือว่าเป็นข้อดีและเอกลัษณ์ในการทำธุรกิจของคนจีน 

ขยายการเติบโตอย่างมั่นคง

คนจีนจะค่อย ๆ ขยายกิจการไปทีเล็กละน้อย ไม่เร่งรีบ ไม่เน้นการขยายแบบใหญ่โต ไม่ลงเงินก้อนใหญ่จนหมด เพื่อป้องกันความเสี่ยง หรือความผิดพลาดที่อาจเกิดขึ้นได้ ทำให้เงินทุนไม่ไปจมอยู่กับที่ เราจะเห็นได้ว่าธุรกิจของคนจีนเกิดปัญหา จะมีผลกระทบน้อยมาก หากเปรียบเทียบเมื่อธุรกิจของคนชาติอื่นเกิดปัญหา นั่นเป็นเพราะการขยายอย่างช้า ๆ แต่มั่นคง 

ความนอบน้อม 

อีกสิ่งหนึ่งที่เป็นอุปนิสัยของคนจีนและสั่งสอนให้ลูกหลานสืบทอดต่อ คือ การนอบน้อมถ่อมตนทั้งต่อผู้อาวุโส และนอบน้อมในการค้าขาย สังเกตได้ว่านักค้าขายชาวจีนจะอ่อนน้อมกับลูกค้าเป็นอย่างดี ไม่เพียงแค่นั้น คนจีนยังให้ความนอบน้อม เคารพต่อสิ่งศักดิ์สิทธิ์และเทพเจ้า ยึดเอาคุณธรรมของเทพเจ้าที่นับถือมาปฏิบัติตาม เช่น ความซื่อสัตย์ของเทพเจ้ากวนอู เป็นต้น การเคารพและนอบน้อมต่อเทพเจ้าของชาวจีนนี้เอง ที่ทำให้ชาวจีนยึดมั่นคุณธรรม รวมไปถึงการเสริมศาสตร์มงคลเพื่อเป็นขวัญกำลังใจในการดำเนินชีวิตและประกอบกิจการต่าง ๆ ซึ่งคนจีนจะมีความเชื่อเป็นอย่างมาก หากทำไม่ดี ไม่มีความนอบน้อม จะส่งผลต่อกิจการและชีวิตทุกคนในครอบครัว