หลาย ๆ บ้านที่มักจะมีห้องพระหรืออย่างน้อยก็หิ้งพระ เพื่อไว้เคารพบูชาเป็นที่ยึดเหนี่ยวจิตใจ และเสริมสิริมงคลให้กับคนในบ้าน แต่การติดตั้งหิ้งพระหันทางไหนดี เสริมสิริมงคล หรือจะหันหิ้งพระไปทางทิศไหนที่เหมาะสม และหิ้งพระไม่ควรหันไปทางไหน เราได้รวบรวมเคล็ดลับดี ๆ ในการติดหิ้งพระในบ้านมาฝากในบทความนี้แล้ว 

สถานที่ติดหิ้งพระกันก่อน 

ควร : สำหรับสถานที่ตั้งหิ้งพระที่เหมาะสม คือ ตั้งหิ้งพระสูงเหนือศีรษะขึ้นไป หากเป็นบ้าน 2 ชั้น ควรตั้งหิ้งพระหรือจัดห้องพระอยู่บนชั้น 2 เนื่องจากเป็นวัตถุมงคลและเป็นสิ่งสักการะบูชา กรณีติดหิ้งพระกับผนังบ้าน ควรให้อยู่สูงจากพื้นอย่างน้อย 5 ฟุต และควรมีไฟส่องสว่างถึง เป็นมุมเงียบสงบ ไร้เสียงรบกวน 

ไม่ควร : ไม่ควรจัดไว้ในสถานที่ระดับต่ำหรือในสถานที่เดินเหยียบย่ำผ่านได้ ไม่ควรเป็นมุมอับ และอย่าตั้งหิ้งพระบริเวณประตูเข้า – ออก หรือใต้คาน ประตู และหน้าต่าง เพราะจะส่งผลให้คนในบ้านพบเจอแต่ความวุ่นวาย 

หันหิ้งพระไปทางไหนดี 

สำหรับคำถามที่ว่า หิ้งพระหันไปทางทิศไหนดีที่สุด ก็คงต้องขอตอบว่าเป็นทิศที่เปรียบกับอิริยาบถการนั่งสมาธิของพระพุทธเจ้า ได้แก่ ทิศตะวันออก ทิศตะวันออกเฉียงเหนือ และทิศเหนือ ซึ่งทั้ง 3 ทิศนี้ ถือว่าเป็นทิศเสริมสิริมงคลในการหันหน้าหิ้งพระ 

หิ้งพระหันหน้าทางทิศตะวันออก 

ทิศตะวันออกนี้เปรียบเสมือนเป็นทิศแห่งราชา มีความเชื่อกันว่า หากหันหิ้งพระไปทางทิศตะวันออก จะช่วยเกื้อหนุนเสริมด้านงาน เลื่อนขั้น เลื่อนตำแหน่งหน้าที่ในการงานให้กับคนในบ้าน

หิ้งพระหันหน้าทางทิศตะวันออกเฉียงเหนือ

ทิศตะวันออกเฉียงเหนือเปรียบเหมือนทิศของเศรษฐี หันหน้าหิ้งพระไปทางทิศตะวันออกเฉียงเหนือ เสริมสิริมงคลด้านโภคทรัพย์ ร่ำรวยเงินทอง มั่งคั่ง สมบูรณ์ คนในบ้านมีเงินใช้ไม่ขาดมือ 

หิ้งพระหันหน้าไปทางทิศเหนือ

ทิศเหนือ เป็นทิศแห่งทางสายกลาง หรือ ทิศมัชฌิมาปฏิปทา คือ อยู่ในระดับปานกลาง เมื่อหันหิ้งพระไปทางทิศเหนือ ส่งผลให้คนในบ้านอยู่อย่างเป็นสุขแบบพอเพียง ไม่รวย ไม่จน แต่ไม่เดือดร้อน 

อ้าว แล้วทิศอื่น ๆ ที่เหลือล่ะ สามารถหันหิ้งพระไปทางทิศใต้ได้ไหม หรือหันหน้าหิ้งพระไปทางทิศตะวันตกได้ไหม ถ้าบ้านไม่สะดวกในการติดตั้งหิ้งพระในทิศ 3 ก่อนหน้านี้ที่กล่าวมา จะทำอย่างไร ก่อนอื่นเรามาดูความหมายในการหันหิ้งพระไปทางทิศที่เหลือดี-ไม่ดีอย่างไร 

ทิศที่ไม่ควรหันหน้าหิ้งพระไปหา

หิ้งพระหันหน้าทางทิศใต้

หันหน้าหิ้งพระไปทางทิศใต้ เป็นทิศที่จะส่งผลให้คนในบ้านต้องทำงานอย่างเหน็ดเหนื่อย แต่ก็สามารถก้าวหน้าได้ อย่างค่อยเป็นค่อยไป เหมาะกับคนที่ทำอาชีพข้าราชการ 

หิ้งพระหันหน้าทางทิศตะวันตกเฉียงใต้ 

ทิศตะวันตกเฉียงใต้ เป็นทิศของคนรกครอบครัว เมื่อหันหิ้งพระไปทางทิศตะวันตกเฉียงใต้ ทำให้เจ้าของบ้านคิดถึงความสบายของครอบครัวก่อนเสมอ จึงทำงานหนักและเหนื่อยเพื่อให้ครอบครัวและคนอื่นมีความสุข 

หิ้งพระหันหน้าทางทิศตะวันตก 

หันหน้าหิ้งพระทางทิศตะวันตก ส่งผลให้คนในบ้านเจอแต่ความเหนื่อยยากลำบาก แต่ถ้าหากจำเป็นต้องหันไปทางทิศนี้จริง ๆ ให้หมั่นสวดมนต์ไหว้พระ และถวายน้ำเปล่าอยู่เสมอ เพื่อช่วยคลี่คลายอุปสรรคลงบ้าง 

หิ้งพระหันหน้าทางทิศตะวันตกเฉียงเหนือ 

หันหน้าหิ้งพระทางทิศตะวันตกเฉียงเหนือ จะทำให้เจอแต่อุปสรรค เหนื่อยยากลำบากโดยไร้คนช่วยเหลือ แต่ถ้าจำเป็นต้องหันหิ้งพระไปทิศตะวันตกเฉียงเหนือ ก็จะต้องฝึกความอดทนและมีความพยายามให้มาก ก็ช่วยให้ประสบความสำเร็จได้

หวังว่าข้อมูลที่นำมาฝากในบทความนี้ จะช่วยเป็นแนวทางได้ว่าจะติดหิ้งพระหันหน้าไปทิศไหนดี แต่ที่จริงแล้วการจะหันหิ้งพระไปทางไหนดี เป็นเพียงแค่การเพิ่มกำลังใจและสร้างความสบายใจให้กับคนในบ้าน แต่เหนือกว่าสิ่งใดคือ พระในบ้าน ที่ควรให้ความสำคัญและเคารพบูชาให้ดีที่สุด เพราะพระในบ้าน อย่าง พ่อ-แม่ หรือญาติผู้ใหญ่ที่เลี้ยงดูเรามา คือสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่สุดที่เราควรเคารพบูชา กตัญูกตเวทิตาต่อพวกท่านให้ดีที่สุด ก็เป็นการเสริมสิริมงคลชีวิตแล้ว