All Posts

ใช้พลังงานไฟฟ้าฟรีจากแสงแดดอย่างไรให้คุ้มค่า ต้องรู้การติดตั้งโซลาร์เซลล์ทิศไหนดีที่สุด 

โซลาร์เซลล์ (Solar panel) หรือ เซลล์แสงจากดวงอาทิตย์ บ้างก็เรียก เซลล์สุริยะ อุปกรณ์ที่ช่วยให้เราสามารถนำพลังงานธรรมชาติมาใช้เป็นพลังงานไฟฟ้าในชีวิตประจำวัน ช่วยลดการใช้ไฟฟ้า ลดค่าไฟ และยังช่วยลดภาวะโลกร้อน ยิ่งประเทศไทยเป็นเมืองแห่งแสงแดด มีแดดให้ใช้ฟรีได้ตลอดทั้งปี และเมื่อค่าไฟขยับสูงขึ้นเรื่อย ๆ ผนวกกับกระแสรักษ์โลก ทำให้ โซลาร์เซลล์ เป็นตัวเลือกที่ช่วยตอบโจทย์ได้เป็นอย่างดี ผู้คนเริ่มหันมาให้ความสนใจในเรื่องของการติดตั้งโซลาร์เซลล์มากขึ้น …

บาทบริจาริกาหมายถึงอะไร มีอะไรบ้าง และการถวายตัวเป็นบาทบริจาของกษัตริย์แบบโบราณ

ต่อเนื่องจากเมียพระราชทาน ที่ mymanly ได้นำเกร็ดความรู้มาฝากไว้บทความที่แล้ว รอบนี้มีสาระความรู้อิงประวัติศาสตร์ไทย เรื่องบาทบริจาริกาของพระมหากษัตริย์กันบ้าง โดยกล่าวสรุปย่อ ๆ มาให้แล้ว ดังต่อไปนี้ ตามกฏมณเฑียรบาลของราชสำนักกษัตริย์ไทยในอดีต นิยมให้พระเจ้าแผ่นดินมีพระมเหสีและข้าบาทบริจาริกาจำนวนมาก เพื่อเป็นการแสดงถึงบุญบารมีของพระมหากษัตริย์ และยังเกี่ยวข้องกับทางการเมือง เป็นการเชื่อมสัมพันธไมตรี พึ่งพาอาศัย และค้ำจุนอำนาจสถาบันพระมหากษัตริย์ ระหว่างเจ้าแผ่นดินกับขุนนางให้แน่นแฟ้น ทำให้มักมีเหล่าขุนนางหรือพ่อค้ามักนำลูกหลานมาถวายตัวเป็นข้าบาทบริจาริกา เพื่อหวังพึ่งบารมี…

ขนมเบื้องโบราณ ขนมการันตีกุลสตรีไทย ทำไมจึงกลายเป็นชนวนศึกสองเมียของจมื่นไวยในขุนช้างขุนแผน  

ขนมเบื้อง คือ ขนมไทยโบราณ มีหน้าขนม 2 แบบ ได้แก่ หน้าหวาน และ หน้าเค็ม เป็นขนมในงานพระราชวัง มักจะกำหนดเลี้ยงขนมเบื้องในงานพระราชกุศล สตรีชาววังจะถือโอกาสนี้ ประกวดประชันฝีมือ หญิงใดจีบพลูยาวได้งาม เป็นริ้วได้ละเอียดละออเสมอกัน ทำแผ่นเบื้องได้บาง ละเลงขนมเบื้องได้สวยงาม คือ ยอดหญิง…

เมียพระราชทาน มาทีหลัง แต่ดังเด่น แซงเมียทุกคน 

ใครที่เป็นแฟนละครไทยพีเรียด คงเคยได้ยินศักดินาเกี่ยวกับเมียชายไทยโบราณมาบ้าง ยิ่งช่วงนี้ ละครไทยฮอตฮิต หนีไม่พ้น พรหมลิขิต ซึ่งได้มีการกล่าวถึง เมียพระราชทาน หลายคนอาจไม่เคยได้ยิน หรือได้ยินมาก่อนแต่งงว่า เมียพระราชทานคืออะไร เมียพระราชทานเป็นใครมาจากไหน แล้วทำไมต้องพระราชทานเมียให้ ชายไทยยุคนั้นหาเมียเองไม่ได้หรือไร ไหน ๆ ก็จ่อหัวมาแล้ว แน่นอนว่า เราจะมาเจาะลึกถึงที่มาและความหมายของ เมียพระราชทาน…

ชวนรู้จัก ธนาคารผิวหนัง ช่วยลดอัตราผู้เสียชีวิตได้อย่างไร และบริจาคผิวหนังได้ที่ไหน 

รู้ไหมว่าประเทศไทยมี ธนาคารผิวหนัง สำหรับรักษาผู้ที่ถูกไฟไหม้ น้ำร้อนลวก หรือผู้ที่ผิวหนังได้รับความเสียหายอย่างรุนแรงจากอุบัติเหตุต่าง ๆ เพื่อลดความเจ็บปวด ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการรักษา ช่วยลดอัตราการเสียชีวิตของผู้ป่วยได้ด้วยการปลูกถ่ายผิวหนัง หลายคนอาจนึกไม่ถึงว่า “ผิวหนัง” เป็นอีกส่วนอวัยวะหนึ่งของร่างกายที่มีความสำคัญอย่างมาก เพราะผิวหนังมีส่วนในการช่วยให้เราสามารถสัมผัสสิ่งต่าง ๆ และเกิดความรู้สึกผ่านผิวหนัง ควบคุมอุณหภูมิร่างกายไม่ให้ร้อนหรือหนาวเกินไป ควบคุมความชื้น การสูญเสียน้ำในร่างกาย และยังช่วยป้องกันไม่ให้เชื้อโรคเข้าสู่ร่างกายได้โดยตรง จนเกิดอาการเจ็บป่วยอีกด้วย …

ถังดับเพลิงมีกี่ประเภท และเหมาะกับการใช้งานแบบใด 

ประเภทของถังดับเพลิงมีให้เลือกหลากหลาย ซึ่งการใช้งานก็แตกต่างกันไป ดังนี้  1. ถังดับเพลิงชนิดผงเคมีแห้ง หรือ Dry Chemical สามารถใช้ดับไฟได้เกือบทุกประเภท ไม่ว่าจะเป็นไฟไหม้ ประเภท A , B หรือ C แต่ยกเว้น ประเภท K ซึ่งถังดับเพลิงแบบนี้หาซื้อได้ง่าย…

โรคเบาจืดคืออะไร อาการเป็นอย่างไร เป็นเบาจืดอันตรายไหม

เชื่อว่าทุกคนรู้จักกับโรคเบาหวาน แต่อาจยังไม่รู้จักกับ “โรคเบาจืด” หรือมีคนส่วนน้อยที่รู้ว่ามีโรคชนิดนี้ด้วย วันนี้แอดมินจึงจะมาชวนทุกคนรู้จัก โรคเบาจืดคืออะไร จะรู้ได้อย่างไรเรามีอาการโรคเบาจืด และโรคเบาจืดอันตรายไหม  เบาจืด หรือ Diabetes Insipidus คือ โรคที่ร่างกายสูญเสียการควบคุมความสมดุลของน้ำในร่างกาย ส่งผลให้ระบบการทำงานของไตผิดปกติ ทำให้ผู้ป่วยโรคเบาจืดปัสสาวะออกมามากกว่าปกติ  โรคเบาจืดเกิดจากอะไร  สาเหตุของโรคเบาจืดอาจเกิดได้จากหลายปัจจัย แต่ที่พบได้บ่อยที่สุด คือ…

เมื่อสายกรีนอยากรักษ์โลกด้วยการเลือกใช้เครื่องย่อยเศษอาหารให้เป็นปุ๋ย 

เมื่อกระแสสังคมเริ่มหันมาใส่ใจสิ่งแวดล้อมกันอย่างจริงจังมากขึ้น เราก็อยากมีส่วนร่วมในการดูแลและรักษ์โลกมากขึ้น เพราะต้องยอมรับว่า สภาพอากาศที่เลวร้ายขึ้นทุกวัน สิ่งแวดล้อมที่ย่ำแย่ลงทุกที เป็นผลกระทบที่เกิดมาจากการกระทำของพวกเราทุกคน มากบ้าง น้อยบ้าง โดยตรงหรือทางอ้อม แต่ก็มีส่วนด้วยกันทั้งนั้น คิดได้แบบนี้ก็รู้สึกผิดที่เราอาศัยทรัพยากรทุกอย่างในโลกใบนี้ แต่กลับตอบแทนด้วยการทำร้ายสิ่งแวดล้อมรอบตัว ตั้งแต่เรื่องเสื้อผ้าเครื่องแต่งกาย แฟชั่นที่เปลี่ยนอย่างรวดเร็ว จนโรงงานผลิตเสื้อผ้าไม่เคยได้หยุดพัก พลาสติกที่ใช้กันอย่างฟุ่มเฟือย หรือจะเดินไปแค่หน้าปากซอยก็ยังต้องขี่มอเตอร์ไซค์ รวมไปถึงอาหารการกิน ที่ยังมีหลายคนไม่เห็นคุณค่าอาหาร กินทิ้งกินขว้าง…

เจ้านายควรรู้ อาหารที่สุนัขไม่ควรกินมีอะไรบ้าง

อาหารบางชนิด ส่งผลเสียต่อสุขภาพน้องหมาจนอาจเป็นอันตรายถึงชีวิตได้เลย ลองมาเช็กกันหน่อยดีกว่า 10 อาหารอะไรบ้างที่เป็นพิษกับสุนัข ห้ามให้เด็ดขาด

ประวัติประเพณีแห่เทียนพรรษา

ประวัติการแห่เทียนพรรษา การหล่อเทียนพรรษา ทำไมผู้คนจึงถวายเทียนพรรษา และผู้คนถวายเทียนพรรษากันไหนวันไหน บทความนี้มีคำตอบให้คุณ