วันนี้เรามี 5 ช่องยูทูป มาแนะนำสำหรับใครที่ต้องการเรียนรู้การทำเพลงตั้งแต่ขั้นพื้นฐาน หรืออยากได้ช่องไอเดียใหม่ ๆ ในการทำเพลง ลองไปติดตามช่องยูทูปเหล่านี้ดู รับรองว่าได้ความรู้ใหม่ ๆ แรงบันดาลใจ และอาจได้ไอเดียใหม่ ๆ ในการทำเพลงอีกด้วย 

ARTFX 

เริ่มกันด้วยช่อง ARTFX ซึ่งเป็น Drum & Bass Producer ที่มีเทคนิคการออกแบบและเรียบเรียงเสียงได้อย่างเจาะลึกที่สุด โดยผู้ใช้ Ableton จะครอบคลุมทุกรายละเอียดเกี่ยวกับ Drum & Bass ตั้งแต่รูปแบบไอเดีย ไปจนถึงผลลัพท์ที่ได้ ใน Drum & Bass Prodution Streams 

Composerily 

ช่อง Youtube ที่สอนดนตรีในรูปแบบวิดีโอสั้น โดยแสดงให้เห็นถึงวิธีการ remix , recreate หรือ produce music แนะวิธีการทำเพลงแบบ Daft Punk , Virtual Riot และ Skrillex ในลักษณะที่สนุกสนาน และเข้าใจง่าย นับว่าเป็นอีกช่องทางที่ดีมาก ๆ สำหรับใครที่ต้องการเรียนรู้ และมองหาช่องสอนทำเพลงตั้งแต่ขั้นพื้นฐาน หรือระดับกลาง ไปจนถึงขั้นสูง เรียกว่าเป็นช่องรวมคนทำเพลงทุกระดับ ทำให้ช่อง Composerily มีสมาชิกมากกว่า 500,000 คน เลยทีเดียว 

Dylan Tallchief 

ช่อง Youtube ด้านการทำเพลง ที่ผสมผสาน Music Production เข้ากับเทคนิคการทำเพลงขั้นสูง โดย Dylan ทำงานด้านการทำเพลงใน excel และมีผลงานเกมคอมพิวเตอร์เสมือนจริง ในช่องยูทูปของเขาจะให้ความรู้ และมี Live Streams โดยสร้างแทร็กตั้งแต่เริ่มต้น และมีการช่วยแก้ไขให้กับผู้ติดตาม อีกทั้งเขวยังมีการลงอใช้ปลั๊กอินใหม่ ๆ ทุกประเภท พร้อมสอดแทรกเรื่องสนุกสนาน ทำให้มีความหลากหลายในการติดตาม ใครที่ชอบอะไรแปลกใหม่ ต้องลองไปเข้าไปติดตามช่องนี้ได้ 

Karra 

Karra เป็นนักร้อง นักแต่งเพลง และ vocal producer ซึ่งหลายคนอาจรู้จักเธอจาก Splice Sample Packs  นอกจากนี้ เธอเคยได้ร่วมงานกับศิลปินต่าง ๆ เช่น Armin Van Buuren , Steve Aoki และ Timbaland โดยในช่องยูทูปของ Karra จะมีการแนะนำวิธีการจัดเสียงร้องให้เหมาะสม ควรใช้หูฟังชนิดใด และข้อมูลเบื้องลึกต่าง ๆ ในด้านการเป็นศิลปินอีกด้วย 

Jonas Aden (ปัจจุบัน – Aden Foyer)

Jonas เป็น DJ และ Producer ชาวนอร์เวย์ เคยอยู่ในค่ายเพลงมากมาย เช่น Hexagon Records , Musical Freedom , STMPD RCRDS และอื่น ๆ อีกมากมาย โดยการที่เขามาทำช่องยูทูป ทำให้ Jonas เข้าใกล้ความเป็นอาชีพมากขึ้น หลังจากที่เคยเกือบเลิกล้มในการทำเพลง ในช่อง Jonas Aden ได้มีการพูดคุยเกี่ยวกับขั้นตอนการทำ demo sessions และ music production และเคล็ดลับต่าง ๆ ในการทำเพลง รวมไปถึงกลเม็ดเด็ด ๆ ที่ทำให้เขาได้มีโอกาสได้เซ็นสัญญากับค่ายใหญ่ ๆ ใครที่สนใจและอยากรู้เคล็ดลับจากดีเจคนดัง Jonas Aden ไม่ควรพลาด