สาวๆจ๋า ลองเปิดกระเป๋าดูสิว่า พกลิปกันที่แท่งกันนะ และที่บ้านมีอีกกี่แท่งกันน้าาา  เชื่อว่าผู้หญิงส่วนใหญ่จะมีลิปมากกว่า 1 แท่งแน่นอน และมีลิปมากกว่าชนิดเดียวด้วย เพราะปัจจุบันวงการบิวตี้ โดยเฉพาะลิปสติกน่ะ ผลิตออกมาหลายแบบมาก และยังหลากสีสัน จนเลือกไม่ถูก ขนาดสีเดียวกันก็ยังมีไล่เฉดสีไปอี๊ก แดงเลือดนก แดงเลือดหมู แดงอมส้ม แดงอมชมพู ฯลฯ ตาลายกันไปสิคะ เวลาไปหน้าเคาน์เตอร์แต่ละที ขนาดเดินเข้าไปในมินิมาร์ท ลิปซองก็วางเรียงกันจนเลือกไม่ถูกเลย รู้ตัวอีกทีก็สอยมาแล้วอย่างน้อย 2-3 ซอง! 

บางครั้งการซื้อลิปของสาวๆ ก็เป็นไปด้วยความอยากลองของใหม่ หรือเห็นแพ็กเกจน่ารัก แต่พอซื้อมาลองใช้แล้วกลับไม่ถูกใจบ้าง หรือประเภทของเนื้อลิปไม่โอเคกับริมฝีปากเราเสียเลย คนอื่นทาสวย แต่เราทาแล้วเหมือนคนป่วยซะงั้น และลิปมีขายกันเยอะ ราคาถูก ทำให้ซื้อง่าย จ่ายคล่องจริงน่ะล่ะ แต่เนื้อลิปสติกทั่วไปจะสามารถจัดเข้าประเภทได้ง่าย เรามาส่องกันหน่อยดีกว่า ว่าลิปแต่ละชนิดเป็นแบบไหน และประเภทของลิปสติกชนิดใดที่จเหมาะสมกับริมฝีปากเรา จะได้ซื้อมาแล้วใช้ได้คุ้ม ไม่ต้องโยนทิ้งอีกต่อไป 

Matte Lipstick หรือ ลิปแมตต์ คือ ลิปสติกที่มีความแห้งด้าน ไร้ความแวววาว เม็ดสีชัด ติดทน ทาได้เต็มริมฝีปาก มีหลากสีให้เลือกมากๆ โดยเฉพาะลิปสีนู้ดฮอตฮิตติดลมบนมากๆ ให้ความสวยแบบสาวสายฝอ แต่ด้วยส่วนใหญ่จะมีส่วนผสมของแป้งมากกว่าน้ำมัน ทำห้ปากแห้งได้ง่าย จึงไม่ค่อยเหมาะกับสาวๆที่มีริมฝีปากแห้ง เพราะจะทำให้เห็นร่องริมฝีปากชัด และมักจะเห็นร่องฝีปากแตกระแหง ไม่สวย ดังนั้นหากจะทาลิปแมท ควรรองพื้นด้วยลิปบาล์ม หรือเลือกใช้ลิปแมตต์ที่มีอโลเวราและวิตามินเป็นส่วนผสม เพื่อให้ทาลิปออกมาแล้วสวยเนียน 

Liquid Lipstick หรือ ลิปลิควิด ซึ่งหลายๆคนจะเรียก ลิปจิ้มจุ่ม เทรนด์มาแรงไม่แพ้ลิปแมตต์ แถมไม่มีทีท่าว่าจะแผ่วลงด้วย เพราะเนื้อลิปจิ้มจุ่มมีความนุ่ม เนียน เกลี่ยง่าย ป้ายสะดวกด้วยแปรงที่มีมาพร้อมในแท่ง ลิปลิควิดนี้มีทั้งเนื้อแมตต์ แต่ไม่แห้ง ไม่เห็นริมฝีปากแตกร่องแบบแมตต์ดั้งเดิม ลิควิดลิปเนื้อครีมนุ่มละมุน เบาบางปากมากกว่า แต่เม็ดสีแน่น สามารถทาได้ทั้งแบบเต็มและแบบ ombre ที่ต้องการไล่เฉดสีเพื่อให้ดูละมุน เหมาะกับผู้ที่ไม่ต้องการสีจัดเต็ม และเฉดสีมีหลากหลายให้เลือก จะทาเดี่ยวๆก็ได้ หรือจะทาผสมกันก็ยิ่งสนุก และได้สีใหม่ๆ ทำให้ลิปจิ้มจุ่มเป็นที่นิยมและครองใจสาวๆทุกวัย 

Cream Lipstick หรือ ลิปสติกเนื้อครีม คือ ลิปสติกที่มีเนื้อเป็นครีม จึงมีความเนียนนุ่ม ริมฝีปากชุ่มชื้น เม็ดสีชัด เงาวาว เป็นชนิดลิปสติกที่มีตั้งแต่ยุคแรกๆ และยังคงได้รับความนิยมจนถึงปัจจุบัน เนื้อลิปมีความมันวาว ช่วยให้ริมฝีปากมีมิติมากขึ้น ดูอวบอิ่ม จึงอาจไม่ค่อยเหมาะกับสาวๆที่มีริมฝีปากอวบมากๆ 

Shine Lipstick คือ ลิปที่ให้ความแวววาว และเป็นประกายด้วยกลิสเตอร์ ช่วยให้ริมฝีปากดูอวบอิ่ม แต่ลิปชายน์แบบนี้จะไม่เหมาะกับสาวๆ ที่มีริมฝีปากแห้งลอก เพราะจะยิ่งเน้นให้เห็นร่องรอยแตกแห้งของริมฝีปากอย่างชัดเจน 

Sheer and Satin Lipstick ลิปเนื้อเชียร์และซาติน คือ ลิปที่มีลักษณะเป็นเนื้อครีมและเป็นลิปมันในแท่งเดียวกัน จึงให้ความมันวาว แต่สีจะไม่จัดจ้าน เม็ดสีไม่แน่นมาก เหมาะกับการทาเพื่อให้ริมฝีปากชุ่มชื้นแทนลิปบาล์ม แต่ก็ให้คงมีสีสันระเรื่อเล็กน้อย ดูเป็นธรรมชาติ สามารถใช้ทาทับได้ตลอดวัน โดยไม่เป็นคราบ 

Gloss & Tint Lipstick ลิปกลอสและลิปทินท์ สาวๆส่วนใหญ่จะใช้ลิป 2 ชนิดนี้ด้วยกัน เพื่อเพิ่มกิมมิค โดยการทาทินท์ไว้ด้านในริมฝีปาก เพื่อให้มีสีสันระเรื่อ ก่อนจะทาทับด้วยลิปกลอส และเกลี่ยให้ทั่วๆ เพิ่มความชุ่มชื้น  ทำให้ได้ nature luke และดูสวยเป็นสาวเกาหลีเลยทีเดียว 

Frosty Lipstick ลิปฟรอสตี้ คือ ลิปสติกผสมกลิสเตอร์ แต่มีความชุ่มชื้น เมื่อทาแล้วจะทำให้ริมฝีปากมีความเป็นประกายมุก เป็นสาวยุค 80’s แต่ก็ไม่มันวาวมากเกินไป การเลือกใช้ลิปฟรอสตี้จะต้องเลือกให้เข้ากับสีผิว ไม่เช่นนั้นจะกลายป็นคนป่วยได้ 

Balm Lipstick ลิปมัน หรือ ลิปบาล์ม คือ ลิปไร้สี สำหรับทาเพื่อบำรุงและเพิ่มความชุ่มชื้นแก่ริมฝีปาก เป็นทั้งลิปสติกผู้ชายและลิปสำหรับผู้หญิง แต่ปัจจุบันนี้ลิปบาล์มบางยี่ห้อก็มีสีอ่อนๆ สำหรับใครที่ต้องการบำรุงริมฝีปาก แต่ก็ยังต้องการให้ริมฝีปากมีสีระเรื่อ ดูมีสุขภาพดี  

Liner Lipstick ลิปไลเนอร์ หรือลิปดินสอ คือ ลิปที่ใช้เขียนขอบปาก เพื่อให้ริมฝีปากมีความคมชัด ดูมีมิติมากกว่าการทาลิปสติกเพียงอย่างเดียว โดยลิปไลเนอร์จะมาในรูปแบบแท่งดินสอ เป็นตัวช่วยให้สาวๆ ได้อย่างดีเลยทีเดียว เพราะจะยิ่งทำให้การทาลิปสติกดูสวยแบบมืออาชีพ การเลือกซื้อลิปไลเนอร์จะต้องดูให้ใกล้เคียงกับสีลิปที่มีอยู่แล้ว เพื่อให้ทาแล้วดูสวยเนียนและกลมกลืน หากไม่แน่ใจหรือจำสีลิปที่มีทั้งหมดไม่ได้ (ก็แหม มีลิปหลายสิบแท่ง ยังไม่นับเฉดสีเกือบร้อยสีอีก) ก็ให้เลือกสีพื้นๆ เป็นสีคลาสสิคไว้ก่อน อย่างสีแดง สีชมพู สีส้ม สีน้ำตาล เป็นต้น 

ว่าแล้วก็หยิบลิปมาเติมสวยกันดีกว่า หน้าสวยปังแล้ว ถ่ายรูปโพสพร้อมแคปชั่นโดนๆ เรียกยอดไลค์รัวๆไปเล๊ยย