หลายบ้านที่เลี้ยงสุนัข หรือมีน้องหมาเป็นสมาชิกของบ้าน อาจมีการแบ่งปันอาหารมนุษย์ให้น้องหมากินด้วย และเราก็มักจะเห็นหลาย ๆ คนมักจะนำอาหารของคนกินมาคลุก ๆ รวมกันให้หมากิน จริงอยู่ว่าน้องหมาสามารถกินอาหารได้หลายอย่าง แต่ก็มีอาหารที่เป็นอันตรายต่อสุนัขด้วยเช่นกัน

เพราะระบบการทำงานในร่างกายสุนัขแตกต่างจากมนุษย์ อาหาร ผลไม้ หรือแม้แต่ขนมบางชนิด ส่งผลเสียต่อสุขภาพน้องหมาจนอาจเป็นอันตรายถึงชีวิตได้เลยนะ ลองมาเช็กกันหน่อยดีกว่า 10 อาหารอะไรบ้างที่เป็นพิษกับสุนัข จะได้หลีกเลี่ยงได้ถูก เพราะอาหารบางชนิดอาจไม่ส่งผลให้เห็นทันที แต่อาจมีการสะสมและส่งผลอันตรายต่อน้องหมาในอนาคตได้

1. องุ่น ลูกเกด

องุ่นที่เป็นผลไม้ และ ลูกเกด ที่แปรรูปมาจากองุ่น เป็นอาหารที่สุดอันตรายต่อสุนัขและแมวอันดับต้น ๆ เพราะทำให้สัตว์เลี้ยงไตวายฉับพลันได้ และยังทำให้สุนัขมีอาการอาเจียนและอ่อนแรงร่วมด้วย นอกจากห้ามให้กินอย่างเด็ดขาดแล้ว ยังต้องคอยระวังไม่เผลอทำร่วงหล่นตามพื้น หรือเก็บให้มิดชิด เพื่อป้องกันน้องหมากินโดยไม่ได้ตั้งใจ 

2. ตับย่าง เครื่องในย่าง 

เจ้าของหลายคนยังคงนิยมให้อาหารประเภทปิ้งย่างให้สุนัขกิน เช่น ตับย่าง ตับไก่ปิ้ง เครื่องในย่าง เพราะเป็นของโปรดสุนัขส่วนใหญ่ แต่การให้อาหารประเภทนี้แก่น้องหมา จะทำให้สุนัขเป็นนิ่วในระบบทางเดินปัสสาวะ เพราะตับและไตทำงานหนักจากการคอยขับวิตามินและแร่ธาตุที่มีมากเกินไปในอาหารประเภทดังกล่าว 

3. ช็อกโกแลต 

ช็อกโกแลตแสนอร่อย ขนมสุดโปรดของใครหลายคน แต่ห้ามให้น้องหมากินช็อกโกแลตเด็ดขาด เพราะช็อกโกแลตมีคาเฟอีน (caffeine) และ ธีโอโบรมีน (theobromine) ที่ไม่เป็นอันตรายต่อมนุษย์ แต่เป็นพิษต่อสุนัข หากได้รับในปริมาณเล็กน้อย ก็อาจส่งผลให้น้องหมาอาเจียน มีอาการท้องร่วงได้ แต่ถ้าสุนัขกินช็อกโกแลตปริมาณมาก จะส่งผลต่อการเต้นหัวใจ หัวใจเต้นเร็วเป็น 2 เท่า กล้ามเนื้อสั่น และเสียชีวิตได้

ดังนั้นไม่ควรให้สุนัขกินช็อกโกแลตเด็ดขาด ทั้งช็อกโกแลตแท้ หรือเป็นขนม นมรสช็อกโกแลตก็ตาม เพราะภูมิต้านทานของสุนัขแต่ละตัวไม่เท่ากัน ไม่เสี่ยงดีที่สุด

4. อาหารแปรรูป อาหารรสเค็ม 

อาหารแปรรูปส่วนใหญ่มักจะใช้เครื่องปรุงรสปริมาณมาก โดยเฉพาะโซเดียม และมักจะทำให้อาหารมีรสเค็ม เช่น เบคอน ไส้กรอก กุนเชียง แฮม เมื่อกินเข้าไปจะทำให้สุนัขกระหายน้ำ และปัสสาวะบ่อย และยังทำให้สุนัขป่วยเป็นโรคไต โรคตับอ่อนอักเสบ และโรคอ้วนได้ 

5. อะโวคาโด 

อะโวคาโดอุดมไปด้วยวิตามินและไขมันดีต่อสุขภาพมนุษย์ แต่ส่งผลต่อระบบการทำงานของหัวใจในสุนัขและแมว รวมไปถึงสัตว์เลี้ยงอื่น ๆ บางชนิดด้วยเช่นกัน เนื่องจากอโวคาโดมีสาร Persin ซึ่งอยู่ใเปลือก เมล็ด และผิวของอะโวคาโด จะทำให้น้องหมาท้องเสีย และอาเจียน หรือหายใจติดขัด หากได้รับในปริมาณมากเกินไป อาจเสียชีวิตได้ 

6. หัวหอม หอมใหญ่ กระเทียม 

พืชตระกูลหัวหอม หอมใหญ่ มีสารเอ็น-โพรพิลไดซัลไฟด์ (N-propyl disulfide) ก่อให้เกิดภาวะโลหิตจางในสุนัขและแมว (Anemia) และทุกส่วนของต้นหอมเป็นพิษต่อสัตว์เลี้ยง แม้ว่าจะผ่านความร้อนหรือปรุงสุกแล้วก็ตาม ส่วนในกระเทียมมีสารไธโอซัลเฟต (Thiosulfate) เป็นอันตรายต่อระบบทางเดินอาหารของสุนัขและแมว ทำให้เกิดอาการซึม อาเจียน ท้องเสีย และเบื่ออาหารได้ 

7. นม ผลิตภัณฑ์ และอาหารที่ทำจากนมวัว 

นม อาหารและผลิตภัณฑ์จากนมวัว เช่น นมพาสเจอร์ไรส์ นมข้นหวาน นมผง นมกล่อง ครีมเทียม เนย ชีส ไม่ควรให้สุนัขและแมวกินเด็ดขาด เพราะระบบย่อยของสุนัขและแมวไม่สามารถย่อยน้ำตาลแลคโตสในนมวัวได้ หากได้รับเข้าไป จะทำให้น้องแมวน้องหมามีอาการท้องอืด ท้องเสีย แต่ควรเลือกให้เป็นอาหารหรือผลิตภัณฑ์จากนมแพะจะปลอดภัยต่อสัตว์เลี้ยงมากกว่า 

8. ไข่ดิบ 

ไข่ดิบมักจะมีเชื้อแบคทีเรียปนเปื้อนอยู่ อีกทั้งในไข่ขาวมีสารลดการดูดซึมไบโอตินในผิวหนัง หากสุนัขกินไข่ดิบเข้าไป จะทำให้น้องหมาผิวแห้ง ขนหยาบกระด้าง ขนเป็นกระซัง และขนร่วงได้ ควรนำไข่ไปปรุงสุกเสียก่อน จึงจะให้น้องหมากกินได้อย่างปลอดภัย 

9. ถั่ว 

ถั่วและธัญพืชมีไขมันสูง โดยเฉพาะแมคคาเดเมีย เป็นพิษต่อสุนัขและแมว ส่งผลต่อกล้ามเนื้อโดยตรง เมื่อทานเข้าไปอาจทำให้เกิดอาการกล้ามเนื้ออ่อนแรง ชัก อาเจียน และสำลักได้ 

10. ขนมปัง เบเกอรี่ 

ขนมปังและเบเกอรี่ มี ยีสต์ เป็นส่วนประกอบ โดยยีสต์จะไปรบกวนระบบการย่อยอาหารของสุนัข ส่งผลให้เกิดลมในกระเพาะอาหาร ทำให้สุนัขท้องอืดเพราะอาหารไม่ย่อย อีกทั้งในขนมปังและเบเกอรี่มีน้ำตาลและไขมันมากเกินกว่าที่ร่างกายสุนัขต้องการ ทำให้เสี่ยงต่อการเป็นโรคอ้วนได้