ในชีวิตประจำวันของคนเรายุคนี้ ได้รับสารพิษและสิ่งแปลกปลอมเข้าสู่ร่างกายมากขึ้น ทั้งมลพิษทางอากาศ สารเคมีรอบตัว และสิ่งปนเปื้อนที่เราสัมผัสกันอยู่ทุกวัน แต่รู้ไหมว่าร่างกายของเราสามารถกำจัดสารพิษบางชนิดออกได้ โดยการกำจัดออกผ่านทางร่างกายของเราเอง แต่จะเป็นในรูปแบบใดบ้าง ไปดูกันเลยค่ะ 

1. ปัสสาวะ 

ปัสสาวะ คือ การกำจัดของเสียภายในร่างกาย โดยมี ไต ทำหน้าที่กรองของเสียจากกระแสเลือด และขับออกจากร่างกายในรูปแบบของเหลว ที่เรียกว่า ปัสสาวะ โดยความถี่ของการปัสสาวะในแต่ละคนก็แตกต่างกันออกไป และเมื่อปัสสาวะ ควรสังเกตสีของปัสสาวะด้วยล่ะ เพราะสีปัสสาวะฟ้องปัญหาสุขภาพได้ 

2. อุจจาระ 

อุจจาระ คือ กากอาหารที่เรากินเข้าไปในแต่ละมื้อ ส่วนเกินที่ไม่จำเป็นต่อร่างกาย ก็จะถูกขับออกมาพร้อมกับของเสียและสารพิษต่าง ๆ ในร่างกาย ใครที่มักมีปัญหาท้องผูก ไม่ถ่าย ถ่ายยาก สามารถแก้ไขด้วยการกินอาหารที่มีกากใย ควบคุมความเครียด ดื่มน้ำให้มาก ๆ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของระบบขับถ่าย และเพิ่มความชุ่มชื้นให้กับลำไส้ สามารถขับเคลื่อนกากอาหาร และของเสียต่าง ๆ ออกมาได้สะดวกมากขึ้น 

3. เหงื่อ 

เหงื่อ ซึ่งเป็นของเหลวที่ร่างกายขับของเสีย และสารพิษต่าง ๆ ภายในร่างกายออกมา รวมไปถึงความร้อนภายในร่างกายที่มากเกินไปอีกด้วย แต่ถ้าเป็นคนที่ไม่ค่อยมีเหงื่อ เหงื่อออกน้อย หรือต้องการขับความร้อนภายในร่างกายในช่วงที่มีไข้ให้ออกมาในรูปแบบของเหงื่อ ทำได้โดยออกกำลังกาย อบไอน้ำ อบสมุนไพร หรือห่มผ้าหนา ๆ ก็จะช่วยกระตุ้นให้ร่างกายขับเหงื่อออกมาได้ง่ายขึ้น 

4. ประจำเดือน 

สำหรับผู้หญิง ช่วงที่มีประจำเดือน ร่างกายจะใช้โอกาสนี้ในการขับสารพิษและสิ่งแปลกปลอมต่าง ๆ ภายในร่างกายออกมาด้วยเช่นกัน ถือได้ว่าการมีประจำเดือนนับเป็นข้อได้เปรียบของผู้หญิง ที่สามารถขับของเสีย หรือมีช่องทางการขับ Toxic มากกว่าผู้ชาย ทำให้ภายในร่างกายมีความสะอาดมากกว่า 

5. การหายใจ 

ระหว่างที่เราหายใจออก จะมีการของเสียและสารพิษภายในร่างกายถูกขับพ่นออกมาด้วย ดังนั้น ควรทำการฝึกหายใจเข้าลึก ๆ เพื่อกักลมไว้สักครู่ แล้วค่อยออกมาช้า ๆ อย่างนุ่มนวล เหมือนกับการผ่อนลมหายใจเข้า – ออก แบบการทำสมาธิ ซึ่งเป็นการขับพิษที่ดีเลยทีเดียว ช่วยให้ร่างกายสะอาด และยังช่วยให้รู้สึกผ่อนคลาย สงบ สบายใจ และมีสมาธิมากขึ้น ลดความเสี่ยงโรคความจำเสื่อม หรือ โรคอัลไซเมอร์ ได้อีกด้วย