อากาศร้อน ๆ ร่างกายต้องการความเย็นสดชื่นช่วยคลายร้อน ซึ่งเรามักจะเลือกดับร้อนด้วยการเปิดพัดลม เปิดแอร์ หรือแม้แต่ไปเดินเล่นในห้างตากแอร์เย็น ๆ เป็นการดับร้อนร่างกายจากภายนอก แต่อาหารและเครื่องดื่มก็ช่วยเพิ่มความสดชื่น ช่วยคลายร้อนจากภายในได้เหมือนกันนะ วันนี้เรามี 6 สิ่งกินแล้วสดชื่นและดีต่อร่างกาย อากาศร้อนแบบนี้กินอะไรให้แฮปปี้ ไปดูกันเล๊ยย 

1. น้ำมะนาวเย็น 

น้ำมะนาวเย็น ๆ รสชาติเปรี้ยว ๆ กลิ่นหอมสดชื่นของมะนาว จะช่วยให้ความรู้สึกและร่างกายสดชื่น แถมยังช่วยลดอาการเวียนหัวจากอากาศร้อน และช่วยทดแทนการสูญเสียน้ำในร่างกาย เพราะในน้ำมะนาวมีกรดอินทรีย์หลายชนิดด้วยกัน เช่น กรดซิตริก กรดแอสคอร์บิก และ กรดมาลิก ช่วยกระตุ้นระบบการทำงานลำไส้ และระบบย่อยอาหาร ช่วยเสริมสร้างภูมิคุ้มกันร่างกายแข็งแรง เพราะภูมิคุ้มกันส่วนใหญ่เกิดขึ้นในลำไส้ เมื่อระบบลำไส้ดี ก็จะยิ่งทำให้มีภูมิคุ้มกันดี ปกป้องและกำจัดเชื้อโรคออกไปจากร่างกาย สุขภาพแข็งแรง ไม่ป่วยง่าย ลดความรุนแรงของอาการป่วย และหากเจ็บไข้ไม่สบายก็สามารถหายได้อย่างรวดเร็ว 

2. สะระแหน่ 

สะระแหน่ หรือ มิ้นต์ มีฤทธิ์เย็นเมนทอล สรรพคุณช่วยลดอาการปวดจากสารสกัดเฮกเซน และ เอทิลอะซิเตตในใบสระระแหน่ ช่วยบรรเทาอาการปวดหัวไมเกรน แก้อาการอ่อนเพลีย บรรเทาอาการลำไส้แปรปรวน แก้ปวดท้อง จุกเสียด แน่นท้อง ขับลม แก้อาการเกร็งในกระเพาะและลำไส้ ซึ่งเป็นอาการที่มักจะเจอกันได้บ่อยในช่วงหน้าร้อน หรือเมื่อวันที่มีอากาศร้อนมาก ๆ นอกจากนี้ สะระแหน่ยังมีกลิ่นหอมสดชื่น ทำให้ร่างกายสดชื่น ตื่นตัว 

3. น้ำมะพร้าว 

น้ำมะพร้าว รสหวานหอม มีฤทธิ์เย็น ช่วยดับร้อนในร่างกาย ดับกระหาย เพิ่มความสดชื่นได้ดี เนื่องจากในน้ำมะพร้าวมีเกลือแร่ธรรมชาติ ทดแทนการสูญเสียน้ำในร่างกาย มีวิตามินและแร่ธาตุที่จำเป็นต่อร่างกายหลายชนิด ทั้งวิตามินบี วิตามินบี โพแทสเซียม แมกนีเซียม ฟอสฟอรัส แคลเซียม และ กรดอะมิโน นอกจากนี้น้ำมะพร้าวยังช่วยป้องกันโรคความจำเสื่อม มีอิลาสตินช่วยป้องกันโรคกระดูกพรุน และหากผู้หญิงดื่มน้ำมะพร้าวหลังหมดประจำเดือน จะช่วยฟื้นฟูร่างกายจากการสูญเสียเลือดจำนวนมากให้กลับมาแข็งแรงได้เร็วขึ้น โดยกรมอนามัยแนะนำให้ดื่มวันละไม่เกิน 1 ผล 

4. แตงกวา 

แตงกวา มีน้ำเป็นส่วนประกอบเป็นหลัก โดยในแตงกวา 100 กรัม จะมีน้ำเป็นส่วนประกอบถึง 96% จึงช่วยเพิ่มความสดชื่น ลดการสูญเสียน้ำได้ดี กำจัดสิ่งตกค้างในร่างกาย ลดไข้ ดับพิษร้อน และในแตงกวายังมีสารอาหารและแร่ธาตุต่าง ๆ อย่าง ธาตุซิลิกา ช่วยเสริมความแข็งแรงให้กล้ามเนื้อ กระดูกอ่อน เส้นเอ็น  ธาตุแมกนีเซียมช่วยบำรุงประสาทและสมอง อีกทั้งในเปลือกแตงกวาอุดมไปด้วยโพแทสเซียมและแมงกานีส ช่วยควบคุมระดับความดันโลหิตไม่ให้ขึ้นสูงในวันที่มีอากาศร้อนจัด 

5. แตงโม 

แตงโม ผลไม้ฤดูร้อน เพราะเป็นผลไม้ที่มีน้ำเยอะ กินแล้วสดชื่น ช่วยดับกระหาย คลายร้อนได้ดี แก้อาการร้อนในที่ม้กเกิดเป็นกันง่ายในช่วงหน้าร้อน หรือวันที่มีอุณหภูมิสูง และในแตงโมมีกากใยสูง ช่วยให้ระบบขับถ่ายดี ลำไส้ทำงานมีประสิทธิภาพ เมื่อการขับถ่ายดี ของเสียก็ถูกกำจัดออกจากร่างกาย ทำให้ผิวพรรณสดใส ผิวสวยมีสุขภาพดี แถมแตงโมจะนำไปทำเมนูไหนก็อร่อย ไม่ว่าจะนำไปแช่เย็นเฉย ๆ หรือคั้นน้ำแตงโม หรือทำน้ำแตงโมปั่น ก็อร่อยสดชื่น