ช่วงนี้พระพิรุณทำโอทีแบบหนักหน่วง ปล่อยฝนลงมาแบบไม่ว่างเว้นกันเลยทีเดียว และมีทีท่าว่าจะยังคงต้องเผชิญฝนกระหน่ำกันไปอีกยาวๆ เราจึงต้องมีไอเทมและอาวุธประจำกายพกไว้เสมอเมื่อต้องออกจากบ้าน อะไรที่ควรพก และอะไรที่ควรมีติดกระเป๋าเผื่อไว้ในช่วงหน้าฝนบ้าง 

ร่มพกพา 

แน่นอน ฝนตกแบบนี้ก็ต้องพกร่มสิ แต่สำหรับคนไทยหลายคน นิยมพกร่มอยู่แล้ว แม้จะไม่ใช่หน้าฝน เพราะแดดเมืองไทยที่เหมือนอยู่เตาอบ ผิวโดนแดดแต่ละที แทบจะไหม้ คนที่พกร่มเป็นประจำอยู่แล้วจึงชิลล์ๆอยู่แล้ว แต่ช่วงนี้ฝนกระหน่ำและแอบมีลมด้วย ดังนั้นร่มที่เหมาะในการใช้หน้าฝน จึงควรเลือกร่มที่มีโครงแข็งแรง ทนทานต่อแรงลมได้ดี จะได้ไม่ปลิวไปตามลม หรือร่มตีเข้าแสกหน้าตอนกางร่ม ปัจจุบันก็มีนวัตกรรมร่มมากมายให้เลือก ทั้งขนาดกระทัดรัด ฟังก์ชั่นที่แถมมากับร่ม เช่น ร่มมีที่ใส่แก้ว ร่มที่หูหิ้ว แถมสีสันลวดลายก็เยอะ เลือกได้ตามชอบ เพราะสำหรับประเทศไทยแล้ว ร่ม เป็นไอเทมที่พกได้ตลอดปีเลยล่ะ

เสื้อกันฝน 

สำหรับใครที่ไม่ชอบพกร่ม เพราะอาจรู้สึกเทอะทะ หรือไม่สะดวกกับการคอยเดินถือร่ม หรือมักจะขับขี่รถจักรยานยนต์ในการเดินทาง ควรมี เสื้อกันฝน เป็นไอเทมที่พกติดกระเป๋าไว้ โดยอาจจะเลือกซื้อเสื้อกันฝนที่พกง่าย ใส่ง่าย น้ำหนักเบา ไม่ขาดหรือชำรุดง่าย ใส่ได้บ่อยครั้ง แห้งเร็วยิ่งดี เพราะอาจต้องใส่ทุกวัน หรือจะซื้อสำรองไว้ใส่สลับวันก็ดีนะ 

สเปรย์ฉีดรองเท้ากันน้ำ 

เมื่อป้องกันช่วงบนลำตัวไปแล้ว อีกสิ่งที่หลีกเลี่ยงไม่ได้เลยสำหรับหน้าฝน คือ รองเท้าเปียก เพราะร่มและเสื้อกันฝนก็ช่วยป้องกันความเปียกแค่ช่วงลำตัวเท่านั้น แต่สำหรับช่วงขาลงไปมักจะเปียกน้ำ โดยเฉพาะรองเท้า และถ้าเป็นรองเท้าที่ไม่อยากให้เปียกน้ำ เช่น รองเท้าหนัง รองเท้าผ้าใบ เป็นต้น สเปรย์ฉีดรองเท้ากันน้ำ จึงเป็นอีกตัวช่วยในการป้องกันรองเท้าเปียกได้ โดยฉีดสเปรย์ลงไปบนรองเท้า หรือบนสิ่งของที่เราไม่อยากให้เปียกน้ำ ตัวสเปรย์จะแทรกซึมลงไปในเส้นใย แล้วสร้างเกราะป้องกันน้ำและคราบสกปรกต่างๆ ซึ่งในท้องตลาดเดี๋ยวนี้ก็มีสเปรย์กันน้ำ ที่สามารถใช้กับวัสดุได้หลากหลายมากขึ้น เช่น ฉีดลงบนเสื้อผ้า ฉีดบนกระเป๋า ฯลฯ ซึ่งราคาสเปรย์กันน้ำจะอยู่ในหลักร้อยบาทเท่านั้น และมีหลายแบรนด์ให้เลือกซื้ออีกด้วย 

กระเป๋ากันน้ำ 

สำหรับคนทำงาน โดยเฉพาะใครที่ต้องพกแล็ปท็อป หรืออุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ติดตัวไปยังสถานที่ต่างๆ  “กับกระเป๋ากันน้ำ” เป็นอุปกรณ์สำคัญที่ขาดไม่ได้อย่างยิ่ง เพราะต่อให้มีร่มหรือเสื้อกันฝน แต่บางครั้งก็อาจไม่ครอบคลุมกระเป๋าได้มิดชิด เสี่ยงต่อละอองฝนที่อาจกระเด็นโดนกระเป๋าจนเปียก ของข้างในอาจมีความชื้นและพังเสียหายได้ ยิ่งถ้าช่วงที่ฝนตกหนัก ลมแรง จึงไม่ควรเสี่ยงอย่างยิ่ง เปลี่ยนมาใช้กระเป๋ากันน้ำ ดีกว่า กระเป๋ากันน้ำในปัจจุบันมีการดีไซน์หลากหลายแบบ และนวัตกรรมในการผลิตก็มีมากขึ้น เพื่อให้ตอบโจทย์กับการใช้งาน และสะดวกต่อการพกพามากขึ้น และราคากระเป๋ากันน้ำก็หาซื้อได้แบบสบาย ๆ มากกว่าเมื่อก่อน 

รองเท้าแตะ / รองเท้ายาง / รองเท้าซิลิโคน

สำหรับใครที่มักจะสวมใส่รองเท้าแพงๆ คงต้องพักเก็บรองเท้าคู่โปรดคู่ใจเอาไว้ก่อน เพราะต่อให้ฉีดสเปรย์กันน้ำบนรองเท้า ก็อาจจะไม่เพียงพอ ยิ่งถ้าต้องเจอแอ่งน้ำขัง หรือน้ำท่วมถนน รองเท้าพังแน่นอน ไม่คุ้ม! ดังนั้นเปลี่ยนเป็นรองเท้าซิลิโคน หรือรองเท้ายาง ดีกว่า เดี๋ยวนี้รองเท้าที่ทำจากยางและซิลิโคน มีการดีไซน์แบบสวยๆ และเป็นแบบสุภาพ สามารถใส่ไปทำงานได้ให้เลือกมากขึ้น หรือจะพกรองเท้าแตะ ไว้เปลี่ยนเมื่อเจอสถานการณ์ที่ต้องลุยน้ำอย่างจริงจัง และควรเลือกเป็นรองเท้าแตะที่พกง่าย เบา ใส่สบาย แห้งเร็ว และไม่มีของตกแต่งเยอะ 

ผ้าขนหนูผืนเล็ก 

ช่วงหน้าฝนกระหน่ำแบบนี้ ควรจะพกผ้าขนหนูผืนเล็ก ซับน้ำดีๆ สักผืนติดไว้ในกระเป๋าเสมอ สำหรับไว้เช็ดซับหน้า เช็ดตัว หรือศีรษะให้แห้ง หากเกิดเปียกฝนขึ้นมา อย่าปล่อยให้ตัวหรือศีรษะเปียกฝนนาน ๆ เพราะอาจทำให้ไม่สบาย หรือเป็นหวัดได้ 

ยา 

ฤดูฝน หรือช่วงที่ฝนตกบ่อยๆ ทำให้อากาศชื้นมากกว่าปกติ บางคนอาจต้องเจอละอองฝนทั้งวัน อีกทั้งเชื้อโรคต่างๆ ที่กำลังแพร่ระบาด สามารถแพร่กระจายเชื้อได้อย่างรวดเร็วในอากาศอับชื้น อย่างช่วงหน้าฝนแบบนี้ ยิ่งทำให้เสี่ยงต่อการเจ็บป่วยได้ง่าย จึงควรพกยาพื้นฐานติดตัวหรือในกระเป๋าไว้บ้าง เช่น ยาแก้แพ้ ยาลดไข้ ยาแก้ไอ เป็นต้น 

ยาทารักษาฮ่องกงฟุต

เพราะบางครั้งเราอาจต้องเจอสถานการณ์ลุยน้ำแบบไม่ทันตั้งตัว หรือบริเวณที่อยู่อาศัยเกิดน้ำท่วมขังเป็นเวลานาน ทำให้เท้าเราต้องแช่น้ำเป็นเวลานาน หรือแพ้กับสิ่งสกปรกในน้ำ อาจทำให้เกิดแผล หรือเป็นฮ่องกงฟุตได้ 

ซองหรือถุงกันน้ำ

สำหรับใส่ของที่ไม่ต้องการให้เปียก หรือของสำคัญ เช่น โทรศัพท์ เอกสาร หนังสือ ฯลฯ การมีถุงกันน้ำไว้ เผื่อได้ใส่ของที่เปียกน้ำไม่ได้ เมื่อต้องเผชิญกับสายฝน ป้องกันไม่ให้สิ่งของเกิดความเสียหายจากความเปียกชื้น โดยควรเลือกซองหรือถุงกันน้ำแบบซิป หรือสามารถปิดได้มิดชิด เพื่อกันน้ำไหลผ่านเข้าในถุง 

สเปรย์กันยุง มด แมลง หนู ที่หนีน้ำขึ้นมา 

นอกจากโลชั่นที่กันยุงแล้ว สเปรย์ก็เป็นอีกสิ่งที่ควรมีไว้ไล่แมลง มด หนู ที่หนีน้ำเข้ามาในอาคาร หรือสถานที่คนอาศัย หากไม่ต้องการเสี่ยงกับพาหะนำโรคเหล่านี้มาอาศัยอยู่ที่เดียวกับคุณ ก็พกไว้ฉีดไล่ให้พวกมันไปไกลๆดีกว่า 

ชุดชั้นในสำรอง 

ช่วงฤดูฝนที่มีแต่ความชุ่มฉ่ำ เราจะไม่สามารถรู้ได้เลยว่า วันไหนเราจะไม่เปียก หรือวันไหนเราจะเปียกปอนไปทั้งตัว ความอับชื้นจากชุดชั้นในที่เปียกฝนเป็นเวลานาน ย่อมไม่ดีต่อสุขภาพแน่ๆ โดยเฉพาะสาวๆ ดังนั้นควรพกชุดชั้นในสำรองไว้เผื่อเปลี่ยนเมื่อยามฉุกเฉินดีกว่า